1. Các lĩnh vực hướng tới
+ Khoa học:
- Trẻ tìm hiểu đặc điểm, tính chất, ứng dụng của các chất liệu để làm khung ảnh: Bìa catton, que kem, xốp màu, dạ màu…
+ Toán học:
- Trẻ tìm hiểu kích thước, hình dạng, số lượng…
+ Ngôn ngữ, chữ viết:
Chia sẻ, thảo luận, đưa ra ý tưởng
+ Cảm xúc, kỹ năng xã hội:
- Thích thú, hào hứng khi tạo ra sản phẩm
- Chia sẻ cảm xúc với cô và các bạn
+ Tạo hình
- Vẽ, phác thảo ý tưởng làm khung ảnh
- Trang trí họa tiết, phối hợp màu sắc trên khung ảnh
2. Các kỹ năng và nội dung chính
2.1. Các kỹ năng của thế kỷ 21
- Sáng tạo: Trẻ lựa chọn nguyên liệu, hình dáng, màu sắc
- Hợp tác: Trao đổi, chia sẻ để chọn ra nguyên liệu phù hợp
- Giao tiếp, tình cảm xá hội: Thích thú, hào hứng, băn khoăn, lo lắng với yêu cầu đưa ra và hạnh phúc khi hoàn thành sản phẩm
2.2. Nội dung kiến thức, kỹ năng trẻ cần biết và được mở rộng:
+ Kiến thức:
- Trẻ biết hình dạng, cấu tạo, ứng dụng của khung ảnh
- Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu khác nhau để làm khung ảnh, trang trí khung ảnh
+ Kỹ năng:
- Trẻ biết phối hợp các kỹ năng: đo, cắt, dán, gấp… để làm khung ảnh
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng: dán, gắn, đính, vẽ để trang trí cho khung ảnh
- Phát triển năng lực tưởng tượng, phát triển óc sáng tạo
+ Mở rộng:
Cho trẻ xem hình ảnh về các loại khung tranh khác nhau
3. Nguyên vật liệu:
- Bìa catton, que đè lưỡi, xốp màu, giấy màu, vải dạ, hột hạt, kimsa, hoa khô, keo sữa, băng dính 2 mặt, dây thừng…
4. Các câu hỏi quan trọng:
- Con sẽ làm khung ảnh hình gì? Làm như thế nào?
- Con lựa chọn chất liệu gì để làm khung ảnh?
- Con sẽ trang trí khung ảnh như thế nào?
- Để khung ảnh đứng được thì cần làm gì?
- Để trưng bày được nhiều ảnh hơn thì con làm cái khung như thế nào?